ย้อนเวลาไปกับห้องครัว 60-80s ตามเทรนด์ซีรีส์วัยรุ่นอเมริกันชื่อดัง สไตล์ American Retro

หากเคยดูซีรีส์หรือหนังวัยรุ่นอเมริกัน เชื่อว่าคงจะคุ้นตากันกับร้านอาหารสีสันสดใสที่มักปรากฎอยู่ในฉากของเรื่องดังหลายๆ เรื่อง เช่น Stranger Things, Riverdale, Love Simon

Photo: Twitter (Stranger Things)
Photo: The CW (Riverdale)

สไตล์นี้รู้จักกันในชื่อ “American Retro” ที่นอกจากซีรีส์และหนังต่างๆ ก็อาจจะเคยเห็นในคาเฟ่ต่างประเทศกันมาบ้าง ซึ่งต้นกำเนิดของสไตล์นี้จะอยู่ในช่วง 60-80s เป็นคำที่เกิดขึ้นมาจากรากศัพท์ภาษาฝรั่งเศส หมายถึง การหยิบแรงบันดาลใจในอดีตมาสร้างใหม่ 

และแน่นอนว่าด้วยความโดดเด่นไม่ซ้ำใครของ American Retro ทำให้สไตล์นี้กลับมาอยู่ในกระแสได้เสมอ เพราะให้ความรู้สึก Nostalgia หรือ การหวนรำลึกถึงอดีตได้ดีสุดๆ สำหรับการแต่งครัวก็เช่นกัน American Retro ก็ถูกหยิบมาใช้อีกครั้งด้วยการดึงจุดเด่นสำคัญหลัก 2 ข้อ สร้างห้องครัวให้สนุกสนานผ่านสีสันฉูดฉาด และ เฟอร์นิเจอร์ Modern Pop

ครัวปูนธรรมดาก็สามารถเติมเต็มความเป็น American Retro ได้ จากการใช้เฟอร์นิเจอร์ และ Decor โดยเลือกเน้นใช้สีหลักเพียง 3 สี (Ratio 4:4:2) และมีสีย่อยอื่นๆ มาแซมเล็กน้อย จะเป็นโทนร้อนหรือเย็นก็ได้ จะเข้มจัดจ้าน พาสเทล หรือผสมกันแบบ Two-tone ก็สุดคูล เราขอแนะนำให้เลือกคู่สีตัดกัน เช่น ฟ้า-แดง เขียว-ม่วง หรือ ชมพู-เหลือง เป็นต้น

American Retro Starter Pack 

กระเบื้องตาราง Retro Classic  ที่ใช้ตกแต่งได้ทั้งบริเวณพื้นและส่วนอื่นเพื่อเพิ่มลูกเล่น ให้ฟีลแสบซ่า สดใส

หน้าบานสี Retro แนะนำบานซิงค์ King Kitchen ดีไซน์เพิร์ล สีฟ้าอม Metallic ที่ดูคลาสสิคแต่ไม่เก่าแบบ Y2K
นำมาใช้คู่สีแดงตัดแซมกับสีเหลืองก็ให้ความรู้สึกเหมือนหลุดเข้าไปอยู่ในคาเฟ่ที่อเมริกันไม่น้อย

ตู้เย็น Smeg ที่ได้ Inspirstion มาจาก Mid Century Retro แต่ใครงบจำกัดก็หาแม่เหล็กเก๋ๆ มาติดให้เต็ม หรือ
นำสติกเกอร์ Wallpaper มาแปะทั้งตู้เย็น ก็เพิ่มความจี๊ดจ๊าดได้

Lava Lamp หรือ Neon Light ไฟนีออนแบบ DIY Project ที่คุณสามารถออกแบบและเลือกคำที่ต้องการเองได้ 

Record Player หรือ วิทยุวินเทจ ไอเทมนี้จะเปลี่ยนครัวคุณให้กลายเป็น Dance Floor การทำอาหารเช้าจะไม่น่าเบื่อ ให้คุณได้เต้นไปตอกไข่ไป 

เครื่องทำขนม เพิ่มลูกเล่นและความหรูหราด้วย Stand Mixer ที่นอกจากจะตกแต่งได้ยังช่วยแบ่งเบาภาระคนรัก Baking กล้ามแขนจะไม่ขึ้นข้างเดียวอีกต่อไป หากมีงบลงทุนระยะยาวขอแนะนำของ Kitchen Aid ที่มีสีให้เลือกหลากหลายทั้งแดง ชมพู ฟ้า เขียว เข้ากับสไตล์ Retro

ของแต่งผนัง สไตล์ Retro จะค่อนข้างตรงข้ามกับ Minimal ที่พวกเราคุ้นชินกันอย่างสิ้นเชิงเลยล่ะ Less is More จะไม่ใช่ Concept อีกต่อไป สำหรับ Retro “ยิ่งเยอะยิ่งสวย” แต่งผนังด้วยกรอบรูปสีสันตัดกัน ห้อยของประดับสไตล์ Kitsch ผสานกับ Pop Culture ยิ่งช่วยดึงสเน่ห์ของ American Retro ได้แบบเต็มร้อย!